Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA SẢN PHẨM HOÀNG THỐNG PHONG.

Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS Nguyễn Văn Quýnh và các cộng sự - BVTW Quân Đội 108, Tháng 11/2010
1.Tóm tắt:
Đặt vấn đề: Gút là một bệnh chuyển hóa, biểu hiện đặc trư­ng là có những đợt viêm khớp cấp và lắng đọng natri urat trong các tổ chức do tăng acid uric trong máu. Bệnh gút hay gặp ở tầng lớp ng­ười có mức sống cao, tần suất ở một số n­ước châu Âu vào khoảng 0,5% dân số, nam bị bệnh cao gấp 10 lần so với nữ. Ở nư­ớc ta, bệnh gặp ngày càng nhiều, ảnh hưởng nhiều đến sức lao động và chất lượng cuộc sống và đang trở thành vấn đề có tính thời sự. Đến nay điều trị và dự phòng gút tái phát bằng các thuốc tây y đã có kết quả tốt song còn có nhiều tác dụng  không mong muốn. Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị và dự phòng gút tái phát là một hướng nghiên cứu cần được quan tâm.
Hoàng thống phong (HTP) được bào chế từ  các loại cây cỏ có sẵn trong  địa phương đó là: Trạch tả, Nhọ nồi, Ba kích, Hạ khô thảo, Thổ phục linh, Nhàu và Hoàng bá  đã được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ y tế cho phép sử dụng hỗ trợ phòng và điều trị bệnh gút (chứng thống phong).
Mục đích nghiên cứu: Đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Hoàng Thống Phong.
Đối tượng nghiên cứu: 27 bệnh nhân (BN) là nam điều trị bằng Colchicin  phối hợp với HTP trong 7 ngày sau đó tiếp tục dùng HTP đơn độc liên tục trong 6 tháng.                                                         
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, tiến cứu theo dõi học.
 Hoàng Thống Phong là sản phẩm hiệu quả trong hiệu điều trị bệnh gút.
Kết luận: Qua theo dõi điều trị cho 27 bệnh nhân (BN) là nam điều trị bằng Colchicin trong phối hợp với HTP trong 7 ngày sau đó chỉ dùng HTP đơn độc liên tục trong 6 tháng, chúng tôi nhận thấy:Kết quả: Nồng độ Acid uric máu giảm dần trong quá trình điều trị, sau 1 tháng nồng độ Acid uric giảm được 59,53 mmol/l, 88,9% BN có Acid uric máu ở giới hạn bình thường sau 6 tháng điều trị. 59,3 % BN hết viêm khớp trong 2 ngày đầu, không có cơn gút tái phát trong 6 tháng. Sản phẩm sử dung an toàn, không thấy có tổn thương gan, thận, cơ quan tạo máu và các tác dụng không mong muốn.
  1. Nồng độ acid uric máu giảm dần trong quá trình điều trị, sau 1 tháng nồng độ acid uric đã giảm được 59,53 mmol/l, có 88,9% bệnh nhân có acid uric máu ở giới hạn bình thường sau 6 tháng điều trị .
  2. 59,3 % bệnh nhân hết viêm khớp trong 2 ngày đầu, không có cơn gút tái phát trong 6 tháng, mặc dù trước khi điều trị có 5 bệnh nhân có gút tái phát trong vòng 6 tháng.  Không thấy có tổn thương gan, thận, cơ quan tạo máu và các tác dụng không mong muốn. Kết quả nghiên cứu cũng tương tự như kết quả nghiên cứu của Greame Shaw khi dùng Gout well một sản phẩm có thành phần tương tự như Hoàng Thống Phong để điều trị cho 90 bệnh nhân gút trong vòng từ 4 đến 6 tháng.
Trích dẫn: “Tạp chí Y HỌC LÂM SÀNG 108”, tr 40 – 45; Tập 5 – Số 5/2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét